บูม !!! ตลาดบรรยากาศเก่า

ไม่เพียงตลาดมียี่ห้อร้อยปีเท่านั้นที่ได้รับ ความนิยม ดูเหมือนว่าตลาดบรรยากาศเก่าที่มีลักษณะใกล้เคียงกับตลาดร้อยปีที่กระจัด กระจายอยู่ในเขตใกล้กรุงจำนวนมาก ต่างก็ได้รับอานิสงส์ความนิยมเป็นแหล่งท่องเที่ยวตามไปด้วย "ตลาดน้ำอัมพวา" เป็นตัวอย่างที่เห็นการเปลี่ยนแปลงได้ชัดเจน

"ครั้ง แรกที่ไปอัมพวาเมื่อประมาณสองสามปีที่แล้ว ตรงตลาดโต้รุ่งที่เดี๋ยวนี้คนเดินแน่นจนไหล่ชนกัน ตอนนั้นยังมีร้านขายของไม่กี่เจ้า ตรงเรือขายอาหารที่เห็นแน่นเต็มคลอง เมื่อก่อนยังต้องจ้างให้มาขาย มีเพียงความสวยงามของ ภูมิสภาปัตย์ บ้านเก่านี่แหละที่ยังเหมือนเดิม" อธิชา โรจนสุวรรณ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานนครนายก ซึ่งแต่ก่อนเคยคลุกคลีกับตลาดน้ำอัมพวากล่าว

ย้อน กลับไปดูตัวเลขทางสถิติในช่วงที่ตลาดอัมพวากำลังบูม ข้อมูลจากเว็บไซต์ ททท. ระบุว่า ปีที่แล้วจังหวัดสมุทรสงครามมีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 24.63% (ยอดจำนวนนักท่องเที่ยวรวม 539,262 คน) ซึ่งในจำนวนนี้แบ่งเป็นชายและหญิงในสัดส่วนใกล้เคียงกัน โดยกลุ่มหลักอายุต่ำกว่า 25 ปี และเป็นนักท่องเที่ยวที่มาจากกรุงเทพฯมากที่สุด

ที่น่าแปลกใจคือ ตัวเลขทางสถิติยังพบว่า ช่วงกลุ่มอายุยิ่งมากยิ่งมีอัตราการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นด้วย โดยช่วงอายุ 25-34 ปีมีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 15.05% ช่วงอายุ 35-34 ปี เพิ่มขึ้นถึง 168.54% ช่วงอายุ 35-44 เพิ่มขึ้น 168.54% ช่วงอายุ 45-54 ปี เพิ่มขึ้น 472.17% และช่วงอายุ 55 ปีขึ้นไป มีอัตราการเพิ่มมากที่สุด 1498.42% (ในปี 2007 จำนวน 22,234 คน เทียบจากปี 2006 ที่มียอดเพียง 1,391 คน)

ลองไปดูตัวเลขรายได้กันบ้าง เฉพาะรายได้จากที่พักรวมนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ คิดเป็นรายได้สูงถึง 358.99 ล้านบาท !

ในจำนวนนี้รวมที่เป็นโรงแรม รีสอร์ต บังกะโล เกสต์เฮาส์ แต่สำหรับที่พักที่ดูเหมือนจะคึกคักและได้รับความนิยมสุดๆ ก็คือ "โฮมสเตย์"

แน่ นอน ! เค้กก้อนใหญ่อันยวนใจขนาดนี้ ดึงดูดให้หนุ่มสาวชาวอัมพวาที่ออกจากบ้านไปทำงานในเมืองเริ่มเห็นช่องทางการ ทำธุรกิจ จากความเงียบเหงาที่มีแต่คนแก่เฒ่าเฝ้าบ้านก็เปลี่ยนไปกลายเป็นคนรุ่นใหม่ ที่หันมาจับกิจการของที่บ้านแทน ภาพของอัมพวาในวันนี้จึงมีแต่ความคึกคัก ทั้งอาคารบ้านเรือนที่แปรเป็นโฮมสเตย์ ร้านอาหาร แผงขนม ของเล่นโบราณ อาหารคาวหวานนานาชนิด ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ มีนักท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่าพันคน ยิ่งในช่วงเทศกาลบ้านพักที่อัมพวาถึงกับต้องจองล่วงหน้าเป็นเดือนๆ

การขยายตัวทางท่องเที่ยวของตลาดอัมพวา พลอยส่งผลให้เกิดการเติบโตของตลาดใกล้เคียง "ตลาดน้ำท่าคา"

ด้วย ความเป็นธรรมชาติของวิถีชีวิตชาวบ้านซึ่งมีอาชีพทำสวนปลูกพืชชนิดต่างๆ ชาวบ้านจะพายเรือนำผลผลิต พืชผักและผลไม้จากสวน เช่น พริก หอม กระเทียม น้ำตาลมะพร้าว ฝรั่ง มะพร้าว ชมพู่ ส้มโอ มาขายแลกเปลี่ยนกัน จุดเด่นของที่นี่คือ เป็นตลาดนัดผลไม้ที่จะมีเฉพาะช่วงเช้าๆ (ประมาณ 8 โมง-11 โมง) ของวันขึ้นหรือแรม 2 ค่ำ 7 ค่ำ 12 ค่ำ (ทุกๆ 5 วัน) ที่นี่ แม้ไม่ได้มีของขายของกินเยอะยวนใจเท่าอัมพวา แต่สำหรับคนกรุงที่ไม่ชอบความพลุกพล่าน ชอบความยูนีค และอยากสัมผัสวิถีชีวิตจริงๆ ก็พร้อมที่จะเลือกมา "ตลาดน้ำท่าคา" โดยนักท่องเที่ยวสามารถติดต่อเช่าเรือพายเที่ยวชมหมู่บ้านและเรือกสวนผลไม้ ในบริเวณนั้นได้อีกด้วย

สำหรับแหล่งท่องเที่ยวในหมวดตลาดน้ำที่กำลังเติบโตโดยมีบรรยากาศของตลาดเก่าใกล้กรุง ได้แก่ "ตลาดบางพลี" จ.สมุทรปราการ "ตลาดดอนหวาย" อ.สามพราน จ.นครปฐม "ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง" อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ "ตลาดน้ำบางคูเวียง" อ.เกาะเกร็ด จ.นนทบุรี "ตลาดน้ำลำพญา" อ.บางเลน จ.นครปฐม ฯลฯ

ค้นหา สามชุก

Copyright 2003-2009 samchuk.in.th . All rights reserved.
System Requirement : Internet Explorer 7.0+, Firefox, Opera, Safari | 1280x800 Resolution | Flash Player 8.0+
Hosted By : Colorpack.net
ขายป้ายสังกะสี